สเตตัสในเกม 9YIN จะไม่มีแต้มให้อัพสเตตัสแต่อย่างใด สเตตัสจะได้รับมาจาก ปราณ, อุปกรร์, จุดชีพจร ฯลฯ ที่ใช้อยู่ในขณะนั้น ฉะนั้นสเตตัสจึงมีการเพิ่ม-ลด ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ตลอดเวลา ในเบื้องต้นมารู้จักกับ สเตตัสหลักทั้ง 5 ประเภท ได้แก่
สเตตัสหลัก |
ส่งผลถึงส่วนต่างๆ |
กล้ามเนื้อ (Str) |
- พลังระยะประชิด (meleepower)
- เลือดลมสูงสุด (Max HP)
- คริติคอลภายนอก (phyva)
|
สมดุล (Dex) |
- ความแม่นยำกำลังภายนอก (phyhit)
- หลบหลีก (dodge)
- พลังระยะไกล (shotpower)
|
ลมหายใจ (Ing) |
- พลังวิชาภายใน (magicpower)
- กำลังภายในสูงสุด (Max MP)
|
ลมปราณ (Spi) |
- แม่นยำภายใน (magichit)
- คริติคอลภายใน (magicva)
- กำลังภายในสูงสุด (Max MP)
- ป้องกันภายใน (magicdef)
- อัตราฟื้นฟูกำลังภายใน (mpup)
|
พลังกาย (Sta) |
- เลือดลมสูงสุด (Max HP)
- ความเข็งแกร่ง (ผนึก)
- อัตราฟื้นฟูเลือดลม (hpup)
|
ในเกม 9YIN จะแบ่งออกได้เป็น 2 สาย ได้แก่
- สายภายนอก หรือเปรียบเทียบกับเกมอื่นๆ ก็คือ สายกายภาพ (Physical Attack) คือ เน้นไปที่ความอึด พวกสายนักรบ เป็นต้น ฉะนั้นสเตตัส ก็ต้องเน้นไปที่ กล้ามเนื้อ (Str), สมดุล (Dex), พลังกาย (Sta) หากจะยกตัวอย่างในนิยาย ให้เห็นภาพชัดเจน ก็อย่างเช่น บรรดาหลวงจีน จากวัดเส้าหลิน ซึ่งวิชาส่วนใหญ่ในเกมของสำนักนี้ ก็เป็นการโจมตีภายนอก และยังมีวิชาติดสตันต่างๆ ที่พร้อมเป็นตัวยืน เข้าชนกับเหล่าศัตรู
- สายภายใน หรือเปรียบเทียบกับเกมอื่นๆ ก็คือ สายเวทย์ (Magic Attack) คือ เน้นโจมตีแรงไว้ก่อน พวกสายนักเวทย์ เป็นต้น ฉะนั้นสเตตัส ก็ต้องเน้นไปที่ ลมหายใจ (Ing), ลมปราณ (Spi) ตัวอย่างในเกมอย่างเช่น สราญรมย์ ที่มีวิชาเป็นภายใน และจุดชีพจรก็เน้นไปทางด้านภายในเช่นกัน
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เกม 9YIN มีอิสระสูงมาก สามารถปรับเปลี่ยนได้ ประยุกต์ได้ตามใจชอบ
ยุทธจักรกว้างไกล บู๊ลิ้มแตกสามัคคี ชาวยุทธต่างแสวงหาสุดยอดวิทยายุทธในใต้หล้า แม้คนละหนทางแต่เป้าหมายเดียวกันคือการเป็นยอดคนในยุทธจักร ซึ่งการาจะเป็นยอดยุทธนั้นสมควรรู้เรื่องระบบเปิดลมปราณ,ระบบวิทยายุทธ,วิชา,หยินอ่อนหยางแข็งซ่อนอยู่ทั่วฟ้าดิน
วรุยุทธ
ฝึกฝนวิชา
1. แนะนำวิทยายุทธ
วิทยายุทธ (kung fu) เป็นชื่อเรียกศิลปะต่อสู้เฉพาะตัวที่ปรากฏในวัฒนธรรมจีน ลักษณะเด่นคือมีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว ต่อเนื่อง และทรงพลัง โดยใช้หลักการณ์เดินลมปราณเข้าช่วย มีหลากหลายสายแบ่งกันไปตามภูมิภาค ปรัชญา ความเชื่อและเทคนิคเฉพาะสำนัก
2. สถานะของวรยุทธและกำลังภายใน
สามารถดูสถานะของวรยุทธและวิทยายุทธที่มุมขวาบน
สถานะทั้ง 3 ของกำลังภายใน (จากซ้ายไปขวา หยินอ่อน,หยางแข็ง, และไท่จี๊)
สถานะของวรยุทธ (จากซ้ายมาขวา หยิน หยาง อ่อนยุ่น แข็งกร้าว และไท่จี๊)
สถานะของวิยายุทธและกำลังภายใน นั้นมีความสอดคล้องกันโดยกำลังภายในมี 3 สถานะประกอบด้วย หยินอ่อน, หยางแข็งและไท่จี๊ จะช่วยเพิ่มพลังอานุภาพให้ร้ายกาจยิ่งขึ้น สำหรับสถานะของวรยุทธนั้นแบ่งออกเป็น 4 สถานะได้แก่ หยิน, หยาง, แข็งกร้าว, อ่อนยุ่นและไท่จี๋ ซึ่งแต่ละสถานะที่กล่าวมาจะมีผลกระทบต่อการเลือกสถานที่ฝึกต่อไป (คลิกที่นี่)
สีแดง:ยุทธรุก สีฟ้า:ยุทธลวง สีเขียว:ยุทธรับ สีเทา:ยุทธเสริม
รูปแบบการชนะและแพ้ทางยุทธรุก ยุทธรับ และยุทธสลายการป้องกัน
สำหรับประเภทกระบวนท่้าของวรยุทธแบ่งเป็น:ยุทธรุก、การป้องกัน、การสลายการป้องกัน、ยุทธเสริมพลัง ซึ่งแต่ละกระบวนท่านั้นสามารถใช้หักล้างกันได้ คือยุทธรุกต้องอาศัยการป้องกันในการป้องกัน ในขณะเดียวกันการสลายการป้องกันใช้เพื่อสลายการป้องกันของศัตรู ในส่วนของยุทธเสริมนั้นสามารถเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับตนเองและทำให้ศัตรูอ่อนแอได้
3. ชนิดของวรยุทธ
ใน 9Yin สามารถแบ่งวิชาออกเป็นสองแบบ : วรยุทธสำนักและวรยุทธยุทธจักร
วรยุทธสำนัก:หลังจากที่เข้าสำนักแล้วปฏิบัติตามเงื่อนไขของสำนักแล้วจะสามารถเรียนวิชาของสำนักได้ซึ่งง่ายมาก วิชานี้จะต้องฝึกไปตามลำดับขั้นตอน และจะสะท้อนให้เห็นถึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละสำนัก
วรยุทธนอกสำนัก:นอกจากวิทยายุทธภายในสำนักจอมยุทธสามารถวิชาเพิิ่มเติมได้จากข้างนอกอีก ซึ่งมีหลายรูปแบบและหลายระดับความยากขึ้นอยู่กับระดับความสามารถของวิทยายุทธ
คุณสมบัติต่างๆของ สมบัติ ส่วมใส่
วันนี้เราจะมาดูกันนะค่ะ ว่าความหมายต่างๆของออฟชั่นสมบัติที่เราส่วนใส่กันอยู่เนี๊ยจริงๆแล้วมันช่วยในเรื่องใดกันบ้างค่ะ
ชื่อกระบวนท่า ของ ชื่อเซ็ทวิชา ความเสียหายของทุกครั้งที่ตี +?? = ถ้าออฟที่แสดงเป็นชื่อกระบวนท่าใด จะทำให้เวลาเราใช้กระบวนท่านั้นความแรงเพิ่มขึ้นมาเท่ากับจำนวนที่บวกไว้ค่ะ
เลือดลมสูงสุด + ?? = ทำให้ค่าพลังชีวิต(HP)มีปริมาตรมากขึ้น
กำลังภายในสูงสุด + ?? =ทำให้ค่ากำลังภายใน(SP)มีปริมาตรมากขึ้น
อัตราฟื้นฟูเลือดลม + ?? = ทำให้อัตตราฟื้นฟูเลือดลมต่อ 5 วินาทีเพิ่มขึ้นมาตามจำนวนที่บวก
อัตราฟื้นฟูกำลังภายใน + ?? = ทำให้อัตตราฟื้นฟูลมปราณต่อ 5 วินาทีเพิ่มขึ้นมาตามจำนวนที่บวก
ความทนการรับกระบวนท่าสูงสุด + ?? = ค่าความทนทานการปัดป้องเวลาเราตั้งการ์ดรับกระบวนท่าจะเพิ่มสูงขึ้น
การฟื้นฟูกำลังภายในต่อวินาที + ?? = ทำให้ค่าทนทานการปัดป้องฟื้นฟูไวขึ้นต่อวินาที - -" ฟื้นฟูไวขึ้นเท่ากับจำนวนที่บวก
ค่าวิชาตัวเบาสูงสุด + ?? = ทำให้ค่าวิชาตัวเบาเพิ่มสูงขึ้น
พลังระยะประชิด + ?? = พลังโจมตีจากกระบวนท่าระยะประชิดจะเพิ่มตามที่บวกเข้ามา
พลังระยะไกล + ?? = พลังโจมตีจากกระบวนท่าระยะไกลจะเพิ่มตามที่บวกเข้ามา
พลังกำลังภายใน + ?? = พลังโจมตีจากวิชาภายในจะเพิ่มตามที่บวกเข้ามา
ยิดหยุ่น + ?? = ลดโอกาศในการเกิดคริติคอล
โอกาสที่จะเกิดคริติคอลลดลง ??% = เมื่อถูกโจมตีโอกาศที่ฝั่งตรงข้ามจะตีติดคริติคอลลดลงตาม%ที่บวก
ความเสียหายคริติคอลหักลบ ??% = เมื่อได้รับความเสียกายแบบคริติคอลดาเมจในส่วนนั้นจะถูกลดลงไปคิดเป็น%
โจมตีกำลังภายนอก +?? = เมื่อใช้วิชากำลังภายในโจมตีความแรงจะถูกเพิ่มเข้าไปตามจำนวนที่บวก
อัตราโจมตีกำลังภายนอก +??% = เมื่อใช้วิชากำลังภายนอกโจมตีความแรงจะถูกเพิ่มเข้าไปตามจำนวนที่บวก
ความเสียหายโจมตีกำลังภายนอก +??% = เมื่อใช้วิชากำลังภายนอกแล้วเกิดคริติคอลดาเมจขึ้น จะเพ่ิมแรงโจมตีในส่วนดาเมจที่คริติคอลขึ้นไปคิดเป็น%
โจมตีกำลังภายใน +?? = เมื่อใช้วิชากำลังภายในโจมตีความแรงจะถูกเพิ่มเข้าไปตามจำนวนที่บวก
อัตราโจมตีกำลังภายใน +??% = เพิ่มโอกาศติดคริติคอลให้วิชาภายในตามจำนวนที่บวกคิดเป็น%
ความเสียหายโจมตีกำลังภายใน +??% = เมื่อใช้วิชากำลังภายในแล้วเกิดคริติคอลดาเมจขึ้น จะเพ่ิมแรงโจมตีในส่วนดาเมจที่คริติคอลขึ้นไปคิดเป็น%
ความแม่นกำลังภายนอก +?? = เพิ่มความแม่นยำเวลาโจมตีศัตรูสำหรับวิชาภายนอกเท่ากับจำนวนที่บวกเข้ามา
อัตราความแม่นกำลังภายนอก +??% = เพิ่มความแม่นยำเวลาโจมตีศัตรูสำหรับวิชาภายนอกคิดเป็น%
ความแม่นกำลังภายใน +?? = เพิ่มความแม่นยำเวลาโจมตีศัตรูสำหรับวิชาภายในเท่ากับจำนวนที่บวกเข้ามา
อัตราความแม่นกำลังภายใน +??% = เพิ่มความแม่นยำเวลาโจมตีศัตรูสำหรับวิชาภายในคิดเป็น%
หลบหลีก +?? = เพิ่มอัตราหลบหลีกเท่ากับจำนวนที่บวกเข้ามา
อัตราหลบหลีก +??% = เพิ่มอัตราหลบหลีกคิดเป็น %
ป้องกันสำหรับกำลังภายนอก +?? = เพิ่มอัตราป้องกันที่ได้รับจากวิชาภายใน
หักลบความเสียหายสำหรับกำลังภายนอก +??% = ลดแรงโจมตีของภายนอกที่ได้รับเป็น%ตามที่บวก
เพิกเฉยการป้องกันสำหรับกำลังภายนอก +?? = ถ้าเราโจมตีศัตรูแต่ศัตรูการ์ดสำเร็จจะโจมตีทะลุป้องกันภายนอกด้วยความแรงที่บวกเพิ่มเข้ามา
หักลบและเพิกเฉยความเสียหายสำหรับกำลังภายนอก +??% = โจมตีศัตรูด้วยวิชาภายนอกทะลุป้องกันภายนอกของศัตรูคิดเป็น%ตามที่บวกเข้ามา
ป้องกันสำหรับกำลังภายใน +?? =เพิ่มอัตราป้องกันที่ได้รับจากวิชากำลังภายใน
ป้องกันแข็งกร้าว +?? = เพิ่มอัตราป้องกันของธาตุแข็งกร้าวตามที่บวกขึ้นมา
หักลบความเสียหายแข็งกร้าว +??% = ลดแรงโจมตีของธาตุแข็งกร้าวที่ได้รับเป็น%ตามที่บวก
ป้องกันอ่อนยุ่น +?? = เพิ่มอัตราป้องกันของธาตุอ่อนยุ่นตามที่บวกขึ้นมา
หักลบความเสียหายอ่อนยุ่น +??% = ลดแรงโจมตีของธาตุอ่อนยุ่นที่ได้รับเป็น%ตามที่บวก
ป้องกันหยิน +?? = เพิ่มอัตราป้องกันของธาตุหยินตามที่บวกขึ้นมา
หักลบความเสียหายหยิน +??% = ลดแรงโจมตีของธาตุหยินที่ได้รับเป็น%ตามที่บวก
ป้องกันหยาง +?? = เพิ่มอัตราป้องกันของธาตุหยางตามที่บวกขึ้นมา
หักลบความเสียหายหยาง +??% = ลดแรงโจมตีของธาตุหยางที่ได้รับเป็น%ตามที่บวก
เพิกเฉยป้องกันสำหรับกำลังภายใน +?? = ถ้าเราโจมตีศัตรูแต่ศัตรูการ์ดสำเร็จจะโจมตีทะลุป้องกันภายในด้วยความแรงที่บวกเพิ่มเข้ามา
เพิกเฉยป้องกันแข็งกร้าว +?? = ถ้าเราโจมตีศัตรูแต่ศัตรูการ์ดสำเร็จจะโจมตีทะลุป้องกันแข็งกร้าวด้วยความแรงที่บวกเพิ่มเข้ามา
เพิกเฉยป้องกันอ่อนยุ่น +?? = ถ้าเราโจมตีศัตรูแต่ศัตรูการ์ดสำเร็จจะโจมตีทะลุป้องกันอ่อนยุ่นด้วยความแรงที่บวกเพิ่มเข้ามา
เพิกเฉยป้องกันหยิน +?? = ถ้าเราโจมตีศัตรูแต่ศัตรูการ์ดสำเร็จจะโจมตีทะลุป้องกันหยินด้วยความแรงที่บวกเพิ่มเข้ามา
เพิกเฉยป้องกันหยาง +?? = ถ้าเราโจมตีศัตรูแต่ศัตรูการ์ดสำเร็จจะโจมตีทะลุป้องกันหยางด้วยความแรงที่บวกเพิ่มเข้ามา
เพิกเฉยและหักลบความเสียหายกำลังภายใน +??% = โจมตีศัตรูด้วยวิชาภายในทะลุป้องกันภายในของศัตรูคิดเป็น%ตามที่บวกเข้ามา
ปัดป้องกำลังภายนอก +?? = เมื่อเราตั้งการ์ดสำเร็จโดยปกติแล้วถ้ามีคนมาตีเรา เราจะได้รับความเสียหายประมาณ 30-40% ค่ะ แต่ถ้าเราใส่ออฟชั่นนี้ไปจะทำให้บวกเพิ่มขึ้นมาคิดเป็น%ค่ะใช้กับวิชาสายภายนอกเท่านั้นค่ะ
แก้ไขสลายพลัง +?? = เมื่อเราตั้งการ์ดสำเร็จโดยปกติแล้วถ้ามีคนมาตีเรา เราจะได้รับความเสียหายประมาณ 30-40% ค่ะ แต่ถ้าเราใส่ออฟชั่นนี้ไปจะทำให้บวกเพิ่มขึ้นมาคิดเป็น%ค่ะใช้กับวิชาสายภายในเท่านั้นค่ะ
เพิกเฉยและปัดป้องกำลังภายนอก +?? = เมื่อเราโจมตีออกไปแล้วฝ่ายตรงข้ามตั้งการ์ดสำเร็จ พลังโจมตีเราจะลดลงประมาณ 60-70% แต่ถ้าเรามีออฟนี้จะทำให้แรงโจมตีถูกเพิ่มเข้าไปเท่ากับจำนวนที่บวกเพิ่มคิดเป็น%ค่ะใช้กับวิชาสายภายนอกเท่านั้นค่ะ
เพิกเฉยและแก้ไขสลายพลัง +?? = เมื่อเราโจมตีออกไปแล้วฝ่ายตรงข้ามตั้งการ์ดสำเร็จ พลังโจมตีเราจะลดลงประมาณ 60-70% แต่ถ้าเรามีออฟนี้จะทำให้แรงโจมตีถูกเพิ่มเข้าไปเท่ากับจำนวนที่บวกเพิ่มคิดเป็น%ค่ะใช้กับวิชาสายภายในเท่านั้นค่ะ